Bí kíp thu lãi 2 tỷ/năm chỉ nhờ trồng nhãn của lão nông Bến Tre

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Với 7 ha trồng nhãn, mô hình sản xuất của ông Nguyễn Hữu Thanh ở xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre thu về lợi nhuận 2 tỷ đồng mỗi năm.

 

Ông Nguyễn Hữu Thanh là chủ trang trại nhãn lớn ở vùng ĐBSCL, từ hoàn cảnh khốn khó đã vươn lên làm giàu. Năm 1985, thấy 4 công vườn nhãn long hiệu quả kinh tế không cao nên ông đã chuyển sang trồng loại nhãn tiêu Huế. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật qua sách báo và từ các nhà vườn khác, ông Thanh đã áp dụng vào vườn nhãn tiêu Huế đạt hiệu quả. Năng suất vườn nhãn luôn đạt trên 20 tấn/ha.

Ngoài việc trồng vườn nhãn chuyên canh, gia đình nông dân Nguyễn Hữu Thanh còn đi thu mua nhãn của nhà vườn khác tại địa phương để cung ứng cho các doanh nghiệp đưa đi xuất khẩu.

 bi kip thu lai 2 ty/nam chi nho trong nhan cua lao nong ben tre hinh anh 1

Ông Nguyễn Hữu Thanh và vườn nhãn Ido cho năng suất cao.

Mỗi năm, toàn  bộ số tiền lãi từ việc sản xuất, kinh doanh, ông Thanh đều dành để sang nhượng thêm đất và tiếp tục nhân rộng mô hình trồng nhãn. Đến năm 2012, khi cây nhãn tiêu Huế bị nhiễm bệnh chổi rồng, khó phòng trị, ông đã phá bỏ cây nhãn Huế, chuyển dần sang nhãn Ido. Đây là nhãn giống  mới đòi hỏi kỹ thuật canh tác khá khắt khe nhưng năng suất và sản lượng gấp đôi nhãn Huế và không bị bệnh chổi rồng.

Vườn nhãn do ông trồng đạt năng suất lên đến 30 tấn/ha. Đến nay, ông Nguyễn Hữu Thanh là chủ trang trại nhãn rộng 7 ha đất ở các xã Long Hòa, Thới Lai và  Châu Hưng, huyện  Bình Đại. Trong đó có khoảng 4 ha vườn trồng giống nhãn Ido và 3 ha vườn cây nhãn tiêu Huế. Gần đây, giá nhãn ở mức dao động từ 20.000 đến 35.000 đồng/kg nên nguồn thu nhập từ vườn nhãn này đạt rất cao. Năm ngoái, trang trại nhãn của ông đạt sản lượng 120 tấn, thu lãi trên 2,2 tỷ đồng.  

Về  trồng nhãn thành công, ông Nguyễn Hữu Thanh , trong quá trình làm cần phải học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Mới đầu chỉ nên trồng nhãn trên diện tích nhỏ, sau đó mở rộng dần trên diện tích lớn thì sẽ thành công. Để nhãn được giá nên chọn  lúc thị trường hiếm, ít trái cây ăn quả, như vậy sẽ bán được với mức giá cao.

 bi kip thu lai 2 ty/nam chi nho trong nhan cua lao nong ben tre hinh anh 2

Khách tham quan vườn nhãn của ông Nguyễn Hữu Thanh.

Hiện nay, trái nhãn Ido được thị trường rất ưa chuộng, nhất là thị trường Trung Quốc. Để phục vụ nhu cầu xuất khẩu, ông Thanh đang chuyển dần mô hình trồng nhãn kiểu truyền thống sang tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Lê Hoàng Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hòa cho biết: “Ông Thanh là một trong những nông dân tiêu biểu, sản xuất giỏi của xã. Mô hình trồng nhãn của ông Thanh cho hiệu quả rất cao. Hội nông dân xã đang vận động nông dân nhân rộng mô hình trên địa bàn xã.”

Từ 4 công đất vườn kém hiệu quả đến nay, ông Nguyễn Hữu Thanh đã là chủ trang trại 7 ha vườn nhãn. Ông Thanh cho biết, để có cơ nghiệp như ngày hôm nay là do tinh thần say mê lao động sản xuất, tích lũy, cần kiệm trong chi tiêu để đầu tư vào vườn nhãn. Kinh tế khá giả, mỗi năm, ông Thanh còn đóng góp cho địa phương hàng trăm triệu đồng để góp phần xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, tặng học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo, ủng hộ Quỹ khuyến học, xây dựng nhà tình thương…  

Nói về hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của gia đình, ông Nguyễn Hữu Thanh chia sẻ, tới đây, sẽ  phá bỏ cây nhãn Huế, thay bằng nhãn Ido để có trái ngon hơn, năng suất cao hơn. Cùng với đó sẽ giúp đỡ các nhà vườn, nông dân ở hợp tác xã trong việc triển khai trồng trọt nhãn, thu hoạch nhãn.

Trái nhãn Bến Tre đã xuất khẩu sang Mỹ và chuẩn bị gia nhập thị trường Australia. Đây là điều kiện tốt để gia đình ông Nguyễn Hữu Thanh cũng như nhiều nhà vườn khác đầu tư, phát triển vườn nhãn chất lượng cao để vừa làm giàu cho gia đình vừa xây dựng thương hiệu trái nhãn Bến Tre trên thị trường thế giới.

 
Theo Nhật Trường (VOV)
Xem 3215 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top